Những câu nói hay về nuôi dưỡng tâm hồn

Cuộc sống có đôi khi sẽ khiến bạn thấy thách thức chập chùng, sẽ có những sự thật bào mòn sự hồn nhiên của mỗi người. Nhưng đừng quên giữ gìn sự lương thiện cùng niềm tin vào cuộc sống. Cùng Người Đọc Sách khám phá những câu nói hay về nuôi dưỡng tâm hồn, để bồi đắp một tâm hồn yêu đời và nhân văn nhé!

1. Khi còn nhỏ chúng ta thường ăn thật nhanh để chạy đi chơi với bạn bè. Lớn lên rồi thì chúng ta lại ăn thật nhanh để chạy tới chỗ làm, chỗ học. Cuộc sống này diễn ra rất nhanh và không chờ đợi một ai, vậy nên nếu có thời gian thì hãy dành một chút ra để tĩnh tâm, để suy ngẫm về những gì mình đã làm. – Người kể chuyện đời

2. Cô đơn thực chất chẳng có gì đáng sợ. Trái lại nó còn thôi thúc chúng ta ngày một trưởng thành hơn. Và một khi đã trưởng thành, bạn sẽ nhận ra được rằng: cô đơn chính là cội nguồn của sự bình yên.

3. Lòng tin của người khác dành cho bạn giống như một tờ giấy, một khi bạn đã dày vò nó thì chẳng cách nào có thể làm nó nguyên vẹn như ban đầu. Vậy nên hãy đối xử thật tốt với những người đã hết lòng với bạn, bởi lòng tin là thứ một khi đã mất đi thì sẽ khó có thể quay trở lại.

4. Luôn luôn mơ và nhắm cao hơn khả năng của bản thân. Đừng bận tâm tới việc làm tốt hơn những người đương thời hay những người đi trước. Hãy cố để tốt hơn chính mình. – William Faulkner

5. Đức Phật nói: “Trong cuộc sống, có hai hạng người mạnh nhất: một là người đủ năng lực giữ mình không phạm sai lầm mới, hai là người đã từng phạm sai lầm nhưng biết hối hận và dừng lại.”

6. Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng mất rất nhiều công sức cho những điều không đáng; ai cũng từng đôi lần nỗ lực rất nhiều để biến mình thành một kẻ tầm thường, nhưng không biết. – Vô Thường

7. Hành động tốt đem lại quả tốt. Hành động xấu đem lại quả xấu. Đừng kỳ vọng thánh thần, chư thiên, những kẻ khuất mày khuất mặt sẽ bảo vệ bạn. Cũng đừng tin tưởng ngày tốt, ngày xấu. Đó là những điều không thật. Bạn sẽ luôn luôn chờ đợi ngày tốt, giờ tốt, tháng tốt, năm tốt, vị thần này, vị thánh nọ. Tin tưởng vào những điều đó chỉ đem lại đau khổ cho bạn mà thôi. Hãy nhìn vào hành động và lời nói của bạn, nhìn vào nghiệp của bạn. Làm lành bạn sẽ gặt quả vui, làm ác bạn sẽ mang quả khổ.

8. Xấu hổ và tự trọng là hai phẩm hạnh quý của người quân tử. Làm việc sai, không nên dằn vặt bản thân, nhưng hoàn toàn cần biết xấu hổ. Xấu hổ để ý thức cao về việc làm sai đó, mới nhận được bài học từ cái sai để có thể dần chuẩn mực hơn. Sống trong trôi nổi, cần nuôi lòng tự trọng. Tự trọng giúp nảy sinh ý chí, tôi rèn tính cách. Để chuyển hóa thành việc làm, tích lũy, cho con người ta một ngày được ngẩng cao đầu. (Đàm đạo với Thánh Hiền)

9. Thời gian là một ván bài. Kẻ nào biết nắm bắt thời cơ tự khắc thay đổi được vận mệnh của chính mình. Ngược lại kẻ nào chỉ biết lưỡng lự, suy tính mà không dám thử thì không bao giờ đạt được thành công cho chính mình. (Tủ sách Minh Triết Phương Đông)

10. Dựa vào chính mình luôn là bền vững nhất. Mọi người, mọi vật, luôn chỉ đi cùng ta một đoạn đường, đừng cầu mong gì quá xa xôi.

11. Giúp được ai điều gì thì cứ giúp. Chúng ta mải mê “tích lũy giá trị” mà thường quên rằng, những việc ta làm vô tư và thành tâm thường ngày, có đôi khi lại là những giá trị lớn nhất.

12. Cái gì phải gượng ép thì đều chưa phải là tuyệt vời. Tuy nhiên, cuộc sống đôi lúc là phải làm những thứ mình không thích, thậm chí làm cho tới khi thuần thục, tự nhiên, để nó vô tình biến thành thứ mình thích.

13. Thị phi tranh giành của nhân thế chỉ là bề nổi dành cho những ai chưa hiểu thấu. Đến một thời điểm nào đó, con người ta sẽ không còn muốn tranh đua nữa. Cái gì cho đi được thì cho đi, cống hiến được thì cống hiến. Cái gì không phù hợp thì thoái lui. Cứ vậy, nhẹ nhàng mà sống.

14. Lòng tham của con người luôn là vô đáy. Giữ lòng tham, sự lao tâm khổ tứ là vô hạn. Vì thế buông bỏ cũng chính là một loại trí tuệ tỉnh thức.

15. Bình an không đồng nhất với êm ả. Nó chỉ vững vàng và hiện hữu thật nhất khi mà mỗi chúng ta đã sẵn sàng đối diện với mọi chuyện, đã đủ bình tâm để thấu hiểu mọi chuyện. (Bộ sách Lắng nghe tĩnh lặng)

16. Trí tuệ và sáng tạo đều khởi phát từ sự thư thái. Ở trong sự thư thái, tâm của ta hiện lên rõ nét và sáng tỏ. Cũng từ đó trí và lực của ta mới tìm thấy điểm quy tụ để phát huy.

17. Tâm là biển hồ, những lời thị phi bên ngoài sẽ chỉ là nắm muối nhỏ. Lòng mang chí của đại bàng, ngay cả ngọn núi cao nhất cũng chẳng thể cản đường.

18. Mọi thứ bắt đầu ở ngay trong trái tim của bạn. Mọi thứ cuối cùng, sẽ lại trở về nơi trái tim bạn, ấm áp và vẹn nguyên.

19. Tâm bao dung của người đời nhiều khi chỉ nhỏ được như chiếc lá, không đủ để gói hết một vết thương; lắm lúc mỏng như sương khói, không che kín được một nỗi buồn; và chẳng mấy khi rắn được như đá, để chồng lên, nối lại, xếp cạnh nhau, làm thành một con đường bắc qua sông, để sang đến được bờ bên kia, để đi qua hết những nông sâu trong chốn bụi bồng… (Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền)

20. “Thuốc hay đắng miệng, người thông minh biết rõ uống thuốc đó có thể chữa khỏi bệnh tật. Trung ngôn nghịch nhĩ, nhà vua tài ba sáng suốt biết tiếp nạp nó, có thể xây dựng được công lao sự nghiệp.” Ai cũng muốn nghe những lời tốt đẹp nhưng sự thật lại thường mất lòng. Có khi những lời khiến ta khó chịu nhất lại là những lời ta cần hạ cái tôi xuống để tiếp thu nhằm giải quyết vấn đề của bản thân. (Bộ sách Thánh hiền thư)

Trên đây là một số những câu nói hay về nuôi dưỡng tâm hồn do Người Đọc Sách tuyển chọn, nếu bạn biết những câu trích dẫn thú vị khác hãy cùng chia sẻ với Người Đọc Sách nhé!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận